ประวัติศาสตร์ไม่ใช่แค่การท่องจำ ?

=1=
“จะทำให้ประวัติศาสตร์ไม่ใช่แค่การท่องจำได้ยังไง”
อาจารย์เกษียรและอาจารย์ประจักษ์ ตอบได้ดีมาก

เนื่องจาก คนไทยทุกคนถูกปลูกฝังด้วยความเชื่อแบบหนึ่งมาตลอด
อาจารย์บอกว่า ก่อนที่เราจะเริ่มคิดเองอะไรได้ สิ่งที่ต้องทำให้ได้ก่อนเลยคือ
เลิกเชื่อสิ่งที่ท่องมาให้ได้

=2=
ผมคิดว่า การบอกให้เลิกเชื่อเฉยๆ มันดูยาก
แต่ที่จริงก็มีวิธีที่ทำไม่ยาก ถ้าใจกว้างพอ

เมื่อตอนผมเพิ่งเริ่มอ่านหนังสือประวัติศาสตร์ ที่ขัดแย้งไปมากจากบทเรียนในโรงเรียน
ตอนนั้นผมเองก็รู้สึกว่า ของพวกนี้มันเขียนต้องมันถูกเขียนมาเพื่อล้างสมองเรา
อ่านไปก็รู้สึกผิดแบบแปลกๆ ไป
จนตอนนี้ คนที่เห็นด้วยกับการห้ามพิมพ์หนังสือหลายๆ เล่ม ก็คงจะเพราะความคิดแบบนี้

เวลาผ่านมา ถึงเข้าใจว่า ที่จริงเราเองต่างหากที่ถูกล้างสมองมาตลอด
คือไม่ใช่แค่ล้างสมองด้วย “ข้อมูลในประวัติศาสตร์” แบบหนึ่งที่กำหนดมาจากคนกลุ่มนึง
แต่คือถูกล้างสมองว่า “ตัวประวัติศาสตร์เอง” มีไว้ให้เชื่อตาม

ผมคิดว่า การอ่านหนังสือต้องห้ามพวกนี้ น่าจะเป็นทางที่ง่ายที่สุด
ในการเลิกเชื่อประวัติศาสตร์ที่ถูกปลูกฝัง เพราะมันจะมาท้าทายสิ่งเดิมๆ
และทำให้เราตั้งคำถามว่า อะไรกันแน่ที่จริง อะไรน่าเชื่อถือ
เมื่อเริ่มมีคำถาม ประวัติศาสตร์ก็คงไม่ใช่แค่การท่องจำอีกต่อไป

ปล: สรุปช่วงที่น่าสนใจ

  • (0:45 – 1.25) อาจารย์เกษียร พูดถึงความเป็นอยู่ของคนชั้นกลางนอกกรุงเทพในปัจจุบัน ว่าต่างจากความเชื่อของคนกรุงเทพยังไง ได้ชัดเจนมาก
  • (1:45 – จบ) ส่วนตอบคำถาม สนุกมาก

One thought on “ประวัติศาสตร์ไม่ใช่แค่การท่องจำ ?

  1. ยังไม่ได้ตามไปดู แต่โดยส่วนตัวที่บ้านปลูกฝังเรื่องความไม่ชัดเจนของประวัติศาสตร์มาตั้งแต่เด็กนะ ก็เลยจะไม่ค่อยได้เชื่ออะไรที่เรียนในโรงเรียนว่าเป็นความจริง

Leave a comment