สงบงัน งั้นหรือ สงบสุข ?

สงบงัน งั้นหรือ สงบสุข ?
เมื่อข่มรุก คุกคาม ห้ามถามถึง
นี่ฤๅใช่ ชาติไทย ในคำนึง
รักลึกซึ้ง จึงห้ามเอ่ย เจรจา

ดับความคิด อิสระ ดับศักดิ์ศรี
ดับฤดี ดับสร้างสรรค์ ดับปัญหา
ดับความต่าง ดับการสร้าง ดับปัญญา
ปลายทางหน้า พามืด หมองหม่นมัว

ความสงบที่เกิดจากการอำนาจข่มไว้ กับความสงบที่เกิดจากการตกลงร่วมกัน
แม้คล้ายกันในรูปลักษณ์ แต่ต่างกันลับในจุดหมายปลายทาง

หลายวันมานี้ ผมเห็นข่าวนักวิชาการหลายคนโดยเรียกเข้าค่ายทหาร ผมก็ได้แต่สะท้อนใจ
ที่ยังมีคนหลายคนเห็นด้วยการกระทำแบบนี้

แต่ย้อนมองดูก็พอเข้าใจว่า ทำไมคนไทยเราจึงเห็นด้วยกับวิธีการที่เฉียบขาดของทหาร
ก็ตั้งแต่เด็ก เราถูกปลูกฝังว่า “ความสงบเรียบร้อย” คือความดีในตัวมันเอง

อยู่โรงเรียนเราถูกบังคับให้เข้าแถวหน้าเสาธง ตัดผม สวดมนต์ ภูมิใจในความเป็นไทย
ผิดแม้กระทั่งจะตั้งคำถามต่อระเบียบเหล่านี้ จึงย่อมไม่มีวันได้ถกเถียง สรุปข้อตกลงร่วมกันว่าจะอยู่อย่างไรให้มีความสุขร่วมกัน

ในวิชาสังคมเรา ท่องแล้วท่องอีกเป็นสิบปีว่า สังคมไปรอดได้ด้วยผู้นำที่เก่ง เราไม่รู้ประวัติศาสตร์ของสังคมอื่น และย่อมไม่รู้ว่าโครงสร้างความสัมพันธ์อำนาจที่ลงตัวต่างหากที่ทำให้สังคมอยู่ได้

มหาวิทยาลัยสถานที่แห่งปัญญาซึ่งควรได้มาด้วยการแลกเปลี่ยนถกเถียง คือสถานที่หลักของกิจกรรมปลูกฝังให้เราเงียบแล้วทำตามคำสั่งรุ่นพี่โดยพร้อมเพรียง และค่านิยมนี่ย่อมไม่หยุด แม้กระทั้งในวัยทำงาน

ความสงบที่เกิดจากการข่มโดยไม่มีการตกลงร่วมกัน ก็ยังผลคล้ายกับตอนที่อาจารย์คุมแถวไม่อยู่แล้วระเบียบก็สลายลง หรือคล้ายกับตอนที่มีคนระเบิดอารมณ์หลังทนพี่ว๊ากไม่ได้

ความ”สงบ”ที่ปราจกาศการตกลงปลงใจร่วมกัน ความเข้าใจกัน…
ไม่มีทางนำพาสังคมไปสู่ ความ”สงบสุข”ที่ยั่งยืน…

ปล. กลอนด้านบนเป็นกลอนที่น้องคนนึงใจดีช่วยเกลาให้ ผมว่ามันเพราะกว่าที่ผมแต่งไว้(ที่บางวรรคไม่มีสัมผัส) ส่วนข้างล่างนี้คืออันที่ผมแต่งครับ

สงบงัน งั้นหรือ สงบสุข ?
เมื่อข่มรุก คุกคาม ห้ามถามไถ่
คือหวังดี ต่อชาติ อนาถใจ
จงเงียบไป ก็คือไทย สามัคคี ?

ก็อากาศ โดนบีบรัด ยังอัดแน่น
นี่กดทับ ให้ดับแสง ดับศักดิ์ศรี
ข่มสังคม สิ้นสัจจะ สิ้นฤดี
ปลายทางนี้ คงมืดดับ อับปัญญา

2 thoughts on “สงบงัน งั้นหรือ สงบสุข ?

Leave a Reply

