ชีวิตที่ดี แค่นี้ก็พอแล้ว

ผมเพิ่งได้อ่านหนังสือชื่อ การลาออกครั้งสุดท้าย กับ เราจะมีชีวิตที่ดี มา
เป็นชีวิตของคนๆ นึงที่ตั้งเป้าไว้ว่า อยากจะมีชีวิตที่อิสระจากการโดนใช้งานของระบบลูกจ้าง

(ตรงนี้สปอย แต่ก็อ่านไปเถอะ ไม่เสียไรหรอก)
วิธีของเค้าคือ ถ้ามีเงินเก็บสองล้านสี่แสนแล้ว จะสามารถออกมาจากงารประจำใช้ชีวิตแบบคนว่างงานกินดอกเบี้ยประมาณเดือนละหมื่น
อยู่แบบไม่มีเงินมาก แต่ไร้ภาระ มีเวลาพักผ่อนทั้งวัน ดูแลตัวเอง ได้ดูแลคนอื่น
อาจจะเป็นชีวิตที่ดีกว่าชีวิตที่ได้เงินเยอะ แต่ก็ต้องใช้เยอะ แล้วยังเหนื่อยหนักกับงานและความเครียด
เค้าเล่าไว้ว่า แม้เงินเก็บเค้าจะยังไม่ถึงเป้า ลองออกมาใช้ชีวิตว่างงานจริงๆ ก่อน แต่ก็สามารถอยู่ได้จริงๆ ด้วยการเขียนหนังสือ ลงทุนโน้นนี้
แต่ปรากฏว่า ความต้องการมองเห็นคุณค่าในตัวเอง และการต้องใช้ชีวิตในสังคมกับคนที่รัก ก็ทำให้ต้องกลับมาลงแรงทำอะไรซักอย่าง
แต่สิ่งที่ทำครั้งนี้คือ เลือกทำด้วยความชอบ และตั้งใจทำกับมันจริงๆ มุ่งสู่ความเป็นเลิศ
ลงท้ายหนังสือไว้ว่า อิสระที่แท้จริง คือการอยู่ในกรงที่เรารัก…

อ่านจบ ผมรู้สึกว่า เรานี่มันโชคดีจัง
ชีวิตของเราตอนนี้มันคือ การอยู่ในกรงที่เรารักโดยแท้

ตอนนี้ผมเรียนเอกด้าน theoretical computer science ซึ่งก็ถือว่าเป็นสาขานึงในคณิตศาสตร์
งานที่ทำจะไม่ใช่การเขียนโปรแกรมบนคอมพิวเตอร์ แต่เป็นเขียนบทพิสูจน์ด้วยกระดาษปากกา
คือ ไม่ใช่อะไรที่หวังรวยกับมันได้ แล้วก็ไม่ได้เป็นที่ popular กับใครๆ เลย ฮา
สมมติจะจีบสาวแล้วพูดว่า “สวัสดีครับ พี่ทำทฤษฎี” เนี่ยจบ 5555
คนหลายคนก็บอกผมว่า ได้ไปเอาดีด้านที่มันใช้ได้จริงในชีวิตมากกว่านี้ ดูแล้ว อนาคตน่าจะก้าวหน้ามากกว่า
ถึงอย่างนั้น ในตอนนี้ พอลองหันมองดูชีวิตจากมุมของคนอื่น กลับรู้สึกว่า คิดถูกแล้วอ่ะ

คือ การทำทฤษฎีมันเจ๋ง ไม่ปฏิเสธว่าลึกๆ แล้ว ผมมองการพิสูจน์มันเจ๋งกว่าการเขียนโปรแกรมเป็นไหนๆ
ที่จริงผมเคยทำงานบริษัทใหญ่ ทำโปรเจคใหม่(เล็กๆ) ให้บริษัท แต่ว่าในทางเทคโนโลยีแล้ว เก่าเลย ไม่มีอะไรน่าตื่นเต้น
เรียกได้ว่า ผมต้องพยายามหาอย่างยิ่งว่าอะไรคือความเจ๋ง ความใหม่ ที่เราได้มอบให้ประสบการณ์ตัวเองบ้าง คือเซ็งอ่ะ
ที่จริงมีช่วงที่ผมบ้าการออกแบบโปรแกรมให้ง่ายกับผู้ใช้ ได้ไปทำงานจริงๆ ใน start-up นั่งออกแบบเยอะเลย
เคล็ดข้อคิดการออกแบบพวกนี้ที่จริงมีหลักการ และมีความเจ๋งที่้ต้องคิดกันเยอะ และรอบคอบรอบด้าน
แต่บอกตามตรงว่า ใจผมมันรู้สึกว่า เมื่อเอาทริกพวกนี้มาเทียบกับไอเดียในบทพิสูจน์ เอาผลงานออกแบบมาเทียบกับผลลัพท์ที่ของบทพิสูจน์
มันเทียบกันไม่ได้เลย ความรู้สึกผมคือ เอารถเด็กเล่นเทียบกับเพชร
ในโลกทฤษฎีนี้มองไปทางไหนมันก็เจ๋ง ไม่ต้องหา มันคือเพชร คือผลผลิตของการควบแน่นของความเจ๋ง
มันสะท้อนแสงสวยงาม มันสะท้อนความจริงด้วย แต่ก็ด้วยการมองผ่านเพชรไป เยี่ยม
ผมเคารพในคนที่เขียนโปรแกรม หรือทำงานด้านสิ่งแวดล้อม หรือเศรษฐกิจที่มีผลต่อโลก
แต่ในใจนั้นมันก็คิดว่าคณิตศาสตร์มันเจ๋ง และอยากจะเอาเวลาไปอยู่กับอะไรเจ๋งๆ มากกว่า

การเรียนด้านนี้อยู่ที่เยอรมันนี้ มีความสงบสันโดษ ผมได้ focus กับงานทฤษฎี
พบว่าการที่ไม่มีเรื่องนู้นนี้ให้ห่วงแล้วลงแรงเต็มที่ไปกับเรื่องเดียวนี้ มันดีกับงานและสุขภาพจิตมาก
ผมเจอคนไม่เยอะ ไม่วุ่นวาย กลับดีซะอีก ได้ใส่ใจคนใกล้ตัวมากกว่า ไม่มีการบริหารคน ที่จะเจอคนก็คือเอาไอเดียมาเสนอกัน
ผมรู้สึกว่าน่าจะเข้ากับนิสัยผมมากกว่า ผมได้นั่งสมาธิมากขึ้น จิตใจไม่ค่อยมีความทุกข์อะไร อาจจะเหงาบ้าง แต่ก็ไม่มาก

เงินที่นี่ก็ถือว่าไม่เลวเลยสำหรับคนที่ไม่ใช้เงินอะไรแบบผม คือคาดว่าถ้าอยู่กันอีกซักสี่ปีคงมีเงินเก็บพอ ที่จะอยู่แบบกินดอกเบี้ยเอาโดยไม่ทำงานก็ได้
แม้ว่าจนหน่อย แต่ยังไงกลับไปก็หาอะไรทำอยู่แล้ว แค่ว่าไม่มีห่วงเรื่องเงิน
ถ้าเทียบกับเพื่อนๆ ที่ทำงานก้าวหน้าในบริษัท หรือเหล่าคุณหมอ ก็คงจะจนกว่าเค้าเยอะ แต่เรามันแค่พอมีกินได้ก็โอเคแล้วอ่ะนะ สบาย

สรุป ได้หมกมุ่นกับสิ่งที่เจ๋ง ใช้ชีวิตแบบสงบ และมีพอเงินใช้ นี่มันสุดยอดมากจริงๆ นะเนี่ย โว้ว
เอาจริงๆ ผมก็ไม่รู้ว่าอนาคตจะยังชอบแบบนี้ไหม แต่ตอนนี้ชอบและภูมิใจด้วย

ปล. ไหนๆ ก็อวดซะเลย ผมพบว่าการเรียนที่นี่ต้องตั้งใจเรียนกว่าตอนเรียนที่ไทยมากๆ
แต่ถึงงั้นผมกลับทำได้ดีกว่าสมัยอยู่ไทย เพราะชอบสิ่งที่เรียน ผมเรียนสองเทอมด้วยจำนวนหน่วยกิตเท่ากับคนเรียนสามเทอม ด้วยเกรดเอทุกวิชา(มีเอลบวิชานึง)
มีวิชา algorithm ผมสอบข้อเขียนบรรยายได้คะแนนเต็ม สะใจมาก คือผมรู้สึกเก่งกว่าก่อนเยอะอะนะด้านคณิตศาสตร์ เย่
นอกจากนี้ปีนี้ยังมีเพลงที่แต่งขึ้นอยู่ 6-7 เพลงด้วย เก็บไว้ฟัง ที่จริงเพลงพวกนี้อาจจะถือว่ากิ๊กก๊อกและง่ายๆ ในสายตาคนดนตรีนะผมว่า แต่มันก็เป็นเพลงที่ผมเองชอบ สบายๆ สำหรับคนธรรมดา เปิดฟังเองแล้วมีความสุข แค่นี้ก็พอแล้ว🙂

3 thoughts on “ชีวิตที่ดี แค่นี้ก็พอแล้ว

Leave a Reply

