สิ่งที่เล็กที่สุด และ สิ่งที่ใหญ่ที่สุด

คิดอะไรเล่นๆ ตอนตื่นวันนี้ (เหมือนเช้าแต่จริงๆคือ เที่ยงแล้ว)
เกี่ยวกับสิ่งที่เล็กที่สุด กับสิ่งที่ใหญ่ที่สุด

สิ่งที่เล็กที่สุดนั้นไม่มีรูปร่าง เพราะถ้ามีรูปร่าง ส่วนของรูปร่างนั้นต้องเล็กกว่า
แต่อะไรที่จะบอกว่าใหญ่หรือเล็กได้นั้นต้องมีรูปร่าง
เพราะฉะนั้น สิ่งที่เล็กที่สุด นั้นไม่มี

เราไม่มีทางแยกออกจากสิ่งที่ใหญ่ที่สุดได้
เพราะถ้าแยกได้ สิ่งที่มาครอบเราและสิ่งที่ใหญ่ที่สุดเข้าด้วยกันต้องใหญ่กว่า
เพราะฉะนั้น เรา… (หมายถึง ผม ทุกคน อากาศ แมลงสาบ ต้นไม้ พระเจ้า) คือสิ่งที่ใหญ่ที่สุด

พูดถึงไอเดียของสิ่งที่ใหญ่ที่สุดต่อสักหน่อย
ในทำนองเดียวกัน ถ้าเรามองเวลาและทางเลือกเป็นมิติไม่ต่างจาก space ธรรมดา
สิ่งที่ใหญ่ที่สุดในทุก space ก็คือ “เรา” อยู่ดี

ดูยิ่งใหญ่ดีเน่อะ

7 thoughts on “สิ่งที่เล็กที่สุด และ สิ่งที่ใหญ่ที่สุด

  1. Chayanin says:

    เดี๋ยวนี้ไม่ค่อยได้คิดอะไรทางปรัชญาเลยแฮะ ออกมาทางสังคมศาสตร์มากกว่า

  2. อืม

    อ่านแล้วพอจะเข้า่ใจครับ

    แต่สิ่งที่เล็กที่สุด เข้าใจว่าพอแยกย่อยออกไปเรื่อย ๆ จะกลายเป็นพลังงาน หรืออะไรสักอย่างที่วัดขนาดไม่ได้ ใช่รึเปล่าครับ? หรือสิ่งที่เล็กที่สุดจะมีสถาพเป็นคลื่นหรืออะไรนี่แหละ

    ส่วนสิ่งที่ใหญ่ที่สุดแปลว่า เราเป็นส่วนหนึ่งของมัน อันนี้ก็น่าสนใจ

    แปลว่าสิ่งที่ใหญ่ที่สุดมีหนึ่งเดียวรึเปล่า?

  3. น่าจะหมายถึง เรา “เป็นส่วนหนึ่ง” ของสิ่งที่ใหญ่ที่สุด มากกว่า… มั๊งนะ

    • ใช่ๆ แบบนั้นแหล่ะ
      แต่ที่พูดคือ พยายามจะใช้คำว่า “เรา” เป็นว่าองค์รวมทุกอย่างอ่ะ เลยว่าบอก คือ ไป

  4. thooz says:

    ใช้คำว่าเรา ควบกับสิ่งที่เรา รู้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกันและกัน

  5. ...... says:

    สิ่งที่สุดยอดที่สุดคือมนุษย์

    เทียบกับจักรวาลแล้ว เราเหมือนสิ่งที่เล็กกว่าอะตอม

    แต่ความรู้สึก จิตใจ ความคิด ของมนุษย์ นั้น

    มันยิ่งใหญ่กว่า จักรวาล

Leave a Reply

