คนอื่น : รอ

การ “เป็นคนอื่น” ก็เหมือนกับการรอคอย เราจะรู้สึกว่าตัวเองกำลัง “รอ” อยู่ ก็เมื่อเวลาที่เรา “คิด” ว่าเรากำลังรออยู่เท่านั้นเอง ห้วงเวลาของความรู้สึกนั้นเป็นเวลาที่อึดอัดคล้ายถูกบีบอัดด้วยแรงดันสูงจนหัวใจใกล้แหลกเหลว ในขณะที่ตัวเองก็ลอยเคว้งอยู่ในสูญญากาศคล้ายร่างกายจะถูกฉีกออกจากกัน การรอที่แท้จริงเป็นเช่นนั้น

เมื่อใครบางคนบอกกับใครอีกคนว่ารอมาทั้งคืน แต่ตลอดช่วงเย็นนั้นกลับนั่งอ่านนวนิยายเล่มหนึ่งฆ่าเวลา หรือเมื่อใครบางคนบอกกับใครอีกคนว่าจะรอตลอดไป รอด้วยระยะเวลาเป็นปีๆ และช่วงเวลาที่ใครคนนั้นจากไป ผู้พูดก็กลับไปใช้ชีวิตอย่างที่ผ่านมา …นั้นไม่ใช่ความหมายของคำว่า รอ ในที่นี้

แม้การเป็นคนอื่นและการรอจะมีลักษณะร่วมกันคือการเกิดโลกสูญญากาศ แต่ยังมีสิ่งที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงและเป็นสิ่งที่ทำให้ผมสบายใจเมื่อเป็น “คนอื่น” มากกว่า

นั้นคือ โดยความหมายของคำ การรอย่อมมีอะไรบางอย่างที่ถูกรอ การรอเป็นสูญญากาศที่เราต้องการจะจากมันออกไปถึงปลายทาง แต่จำเป็นหรือ เมื่อคนเราถูกทำให้กลายเป็นคนอื่นแล้วจะต้องตะเกียกตะกายกลับมา การเป็นคนอื่นอาจเป็นความเศร้าใจ แต่ในความเศร้าใจมีความพึงใจสำหรับใครบางคนที่จะอยู่ภายใต้สภาวะเช่นนั้นเรื่อยไป

และ ณ เวลานี้ ผมมีความพึงใจที่จะกล่าวให้ผู้อ่านได้รับรู้ว่า สิ่งที่ผู้อ่านเพิ่งอ่านผ่านไปนั้นเป็นตัวอักษรอันเบาหวิวไร้สาระและเป็นการเสียเวลายิ่งที่อ่านไปแล้ว แม้บางความคิดจะบอกผ่านหูผมไว้ว่าไม่มีสิ่งใดในโลกที่ไร้สาระหรือมีสาระ เราคงไม่นำความคิดอันเปี่ยมสาระนี้มาอภิปรายกัน เพราะนั้นยังเป็นเรื่องเบาหวิวไร้สาระเช่นกันเมื่อเปรียบเทียบกันข้อเขียนที่ผมกำลังจะเขียนถัดไปในสักวันหนึ่ง

4 thoughts on “คนอื่น : รอ

  1. ginnie says:

    รอให้เลิกมองเป็นคนอื่น

    รอที่จะเลิกใส่ใจว่าเราเป็นคนอื่น

    รอเพื่อเป็นคนอื่น

    เป็นคนอื่นเพราะเลิกรอ

    คนอื่นๆเค้าเลิกรอ

    คนอื่นรอ

    ก็แค่กิริยากับนาม =w=

    พี่อิ๊กล่ะ รออะไร?

  2. อืม

    ผมคิดว่ารอมีหลายแบบครับ

    รอแบบชิล ๆ ไม่ทรมานก็มี

    รอแบบทำอย่างอื่นฆ่าเวลาไปก็มี

    รอแบบไม่ต้องรอ ก็มีเหมือนกัน

    ว่าแต่…

    แล้วทำไมต้องรอ?

Leave a Reply

