การ debate และกรอบการให้ค่า

วันนี้ผมได้อ่าน comment จาก Twitter Debate ของ mk แล้วก็พบว่าได้แนวคิดและเหตุการณ์จริงเกี่ยวกับการ debate มากมายครับ
เรียกได้ว่า comment กันมีคุณภาพมากๆ ผมก็เองอดไม่ได้ที่จะ comment ไปด้วยหลังอ่านของอาจารย์มะนาว
เรียกว่าได้ความรู้เกี่ยวกับ การใช้เหตุผล และการ debate มากมายครับ แนะนำให้ไปอ่านกัน

นอกจากนี้ ความเห็นสั้นๆ ต่อสถานการณ์การเมืองไทย & เหตุผลที่สมัครควรยุบสภา ของคนชายขอบ
ก็เป็นอีกที่หนึ่งในตอนนี้ที่ผมแนะนำให้ไปอ่านกันมากๆ ผมเห็นด้วยกับความคิดของคุณ fringer มากๆ

อ่าน comment อาจารย์ @jittat แล้วเห็นอะไรชัดขึ้นมากครับ แต่เห็นต่างนิดหน่อยครับ
คือผมอ่านแล้วเข้าใจว่า เราควรจะตั้งกรอบก่อน ค่อย dabate กัน
แต่ผมคิดว่าเราเริ่มด้วยการตั้งกรอบไม่ได้ (– จะเอากรอบอะไรมา ก็ต้องใช้อีกกรอบลึกลงไปมาตัดสินอีก)

วิธีเดียวที่จะตั้งได้ก็คือ คุยกันก่อนเพื่อเอากรอบเดิมของแต่ละคนมาดูกัน แล้วเรียนรู้-ตีค่ากันไป
คุยๆ กันไปเพื่อให้อยู่ๆ อีกคนย้ายมากรอบเรา หรือปิ๊งไอเดียเกิดกรอบใหม่ที่ใช้ร่วมกัน
ตราบใดที่ยังไม่อยู่กรอบเดียวกัน ก็ไม่ได้ข้อสรุป ก็ต้องเรียนรู้กรอบของแต่ละคนกันไป
(ถ้าขี้เกียจจะรอให้มาอยู่กรอบเดียวกัน ก็โหวต)

ทุกคนที่นี้ไม่ได้อยู่ในกรอบเดียวกัน ก็ได้มาแลกเปลี่ยนตีค่ากรอบของแต่ละคน
ซึ่งก็ขอบคุณมากครับ ผมเรียนรู้อะไรเยอะโคตรเลย

ปล. ผมนับถือความ harsh ของ @mk กล้าดีครับ ขอคารวะ แต่ก็นับถือ @เนย @mikey และคนอื่นๆด้วยที่ประทานความรู้ความเข้าใจมาให้

4 thoughts on “การ debate และกรอบการให้ค่า

  1. อ่านแล้วรู้สึกเหนื่อยครับ

    กลับไม่ค่อยรู้สึกว่าประเทืองปัญญาเท่าไหร่นะฮะ

    เวลาบอกว่าใครโกง แล้วต้องมาเป็นตัวเลขให้ได้ว่าโกงมากกว่าเท่าไหร่ บีบคอตอบให้ได้ ไม่งั้นก็ไม่จบ

    มันดูอึดอัดจังครับ

    (นับแค่จำนวนคดีที่ขึ้นศาลยังไม่พอหรือไง?)

    อีกคำถามที่ถามว่า มีเมีย 5 ฅนผิดศีลธรรมรึเปล่า ผมยิ่งกลับรู้สึกว่าออกนอกประเด็น

    มีเมีย 5 ฅนประเทศชาติล่มจมรึเปล่า?

    อ่านแล้วเวียนหัวครับ

    มีฅนบอกว่า ฅนไทย มีดีเรื่องตีฝีปากกับคารม ส่วนเรื่องข้อมูล ข้อเท็จจริง อ่อนด้อยมาก ๆ

    ผมรู้สึกว่าตัวเองก็เป็นหนึ่งในนั้นครับ “- –

  2. เรากลับคิดว่า มันยากนะที่จะโหวตเพื่อเลือกกรอบน่ะ เพราะมันคือพื้นฐานหลักที่นำไปสู่การตัดสินใจโหวตอย่างอื่น ถ้าเราดันให้โหวตเลือกกรอบแล้ว เสียงส่วนน้อยที่แพ้โหวตเรื่องกรอบ ก็จะมีปัญหาในการโหวตเรื่องอื่นๆ (ที่ใช้กรอบนั้น) ตามมา (เช่น ขัดความรู้สึก กุอยากใช้กรอบนี้นี่หว่า)

    มันอาจจะจำเป็นที่ต้องตกลงกันให้ได้ด้วยความเข้าใจ ว่าจะใช้กรอบอะไร

    แต่ก็ไม่แน่นะ ต้องลอง…

  3. @ch_a_m_p ขอโทษที เราเขียนไม่ชัดเจนเองหล่ะ
    เราเห็นด้วยกับแกหล่ะ ถึงบอกว่าจะตั้งกรอบก่อน debate นั้นยาก เพราะกรอบมันเป็นเรื่องของค่านิยม ความเชื่อในใจ

    นี่คือส่วนขยายความ

    จาก…
    ตราบใดที่ยังไม่อยู่กรอบเดียวกัน ก็ไม่ได้ข้อสรุป ก็ต้องเรียนรู้กรอบของแต่ละคนกันไป
    (ถ้าขี้เกียจจะรอให้มาอยู่กรอบเดียวกัน ก็โหวต)

    โหวตในนี้หมายถึงโหวตหาข้อสรุปเลย ไม่ใช่หากรอบหน่ะ

    ก็คือเราจะเสนอว่าการ debate จะเป็นตัวตั้งกรอบให้เราเอง เพราะคุยๆเรียนรู้กันไปจะมีคนย้ายกรอบ หรือปิ๊งไอเดียใหม่อย่างที่ว่า (คือการตั้งกรอบก่อน debate มันยาก)
    แต่ถ้าไม่มีคนย้ายด้วยการคุยจริงๆ ก็คงต้องโหวตหาข้อสรุปไปซะทั้งๆ ที่ยังไม่เห็นตรงกันนั้นหล่ะ

Leave a Reply

