ติดสินโดยไม่คิดเอง รับได้แต่ไม่(อยาก)ทำ

ถ้าคุณยังไม่เคยทำอะไรในสิ่งที่คุณคิดว่ามันเลว
คุณไม่รู้สึกจริงๆ หรอกว่า การไม่ทำความเลวนั้น แล้วมันรู้สึกดียังไง
หรือในทางกลับกัน คุณก็ไม่มีทางรู้หรอกว่า ที่จริงมันรู้สึกดียังไง มันอาจจะไม่เลวอย่างที่คิดก็ได้

ตราบใดที่คุณกำลังรู้สึก ในสิ่งที่คุณยังไม่เคยทำ
ความรู้สึกนั้นไม่ใช่ของคุณ
แต่มันสิ่งที่คนอื่นยัดเข้าหัวคุณ

ความคิดบอกกับผมมาแบบนี้

การยอมให้ค่านิยมจากคนอื่นหรือสังคม มาตัดสินการเลือกทางเดินในชีวิตเรา
การไม่ได้ใช้ความรู้สึกที่เกิดจากประสบการณ์ของเราเองนั้น
ผมไม่คิดว่าอะไรที่ไม่ดีหรอกครับ คนอื่นและสังคมก็คงหวังดีกับเรา

แต่การไปตัดสินการเลือกของคนอื่น ไม่ว่าจะสรรเสริญหรือประณามเค้าคนนั้น
โดยใช้ความรู้สึกที่ไม่ได้เกิดขึ้นจากตัวเราเองด้วยซ้ำ
ถ้าผมทำแบบนั้น ผมคงเป็นคนที่ช่างอยุติธรรมซะจริงๆ

ปล. จริงๆ ก็คือ ผมแค่กำลังคิดว่า… ผมจะไม่ด่าคนที่เป็นเพลย์บอยเด็ดขาด ฮา
ปล2. พิมพ์ผิดไปหลายที่ คนที่ได้อ่านไปแล้วแต่ไม่เห็น ปล.2 นี้ แสดงว่าอ่านแบบที่พิมพ์ผิดไป ต้องโทษทีนะครับ

3 thoughts on “ติดสินโดยไม่คิดเอง รับได้แต่ไม่(อยาก)ทำ

  1. ginnie says:

    กลับมาอ่านใหม่ ก็ยังผิดอยู่ดี
    “ติดสิน” น่ะ

  2. อ่านตั้งนาน เพิ่งมาเก็ตตรงปล.นี่เอง (ฮา)

    เคยไม่ชอบผู้ชายหน้าหม้อนะ แต่พอมีฅนบอกว่า พี่ก้อนก็หน้าหม้อ

    ก็ชักจะสงสัยเหมือนกันว่า แล้วไอ้ หน้าหม้อ เนี่ย มันจำกัดความว่ายังไง? แล้วมันไม่ดียังไง?

    คำว่าเพลบอยก็คงเหมือน ๆ กัน

Leave a Reply

